CRM, ERP, CDP: Hệ thống nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn

Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ đã giúp ích cho con người trong nhiều lĩnh vực, trong đó có kinh doanh. Với nhiều doanh nghiệp, sự ra đời của nhiều phần mềm thay thế những phương pháp thủ công đã giúp nhiều doanh nghiệp thực hiện số hóa thành công. Một trong những giải pháp đó không thể không kể đến hệ thống CRM, ERP và CDP.

1. Lợi ích của CRM

CRM (Customer Relationship Management) là quản lý quan hệ khách hàng, đây là một thuật ngữ chỉ sự hình thành và phát triển mối quan hệ của doanh nghiệp với khách hàng và quản lý các thông tin của khách hàng nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn để duy trì mối quan hệ lâu dài với họ.


Hệ thống CRM đã không còn mấy xa lạ với nhiều doanh nghiệp. Hệ thống CRM là một tập hợp nhiều nguồn lực công nghệ và con người phối hợp với nhau để quản lý quan hệ khách hàng nằm duy trì sự tương tác với khách hàng và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

2. Lợi ích của ERP 

ERP (Enterprise Resource Planning) là hoạch định nguồn lực doanh nghiệp. ERP liên quan đến các hoạt động quản lý của doanh nghiệp như kế toán, bán hàng, mua hàng, quản lý kho, quản lý dự án và nhiều hoạt động khác.

Hệ thống ERP giúp ích được cho doanh nghiệp ở rất nhiều mặt như: lưu trữ dữ liệu hiệu quả, giảm thiểu chi phí cho các hoạt động thủ công trước đây, cung cấp thông tin tức thì, tối ưu hóa hiệu quả làm việc cho các bộ phận,...và còn nhiều lợi ích khác mà chỉ khi sử dụng phần mềm ERP doanh nghiệp mới thấy hết được giải pháp hữu hiệu của nó. 

3. Lợi ích của CDP

CDP (Customer Data Platform) là nền tảng dữ liệu khách hàng. Đây là một phần mềm thu thập và thống kê dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn. Một số dữ liệu khách hàng được CDP xử lý như dữ liệu hành vi/dữ liệu định lượng, dữ liệu định tính, dữ liệu mô tả, dữ liệu nhận dạng,...

CDP giúp cho doanh nghiệp lưu trữ dữ liệu về khách hàng hiệu quả, dữ liệu được thống nhất, giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về khách hàng, từ đó có những hiểu biết về mong muốn, nhu cầu, hành vi của khách hàng.

4. Sự khác biệt giữa CRM, ERP và CDP

ERP
CRM
CDP
Mục tiêu chính

Tối ưu, tự động hóa hệ thống quản lý cho doanh nghiệp

Quản lý mối quan hệ và duy trì sự tương tác của doanh nghiệp với khách hàng

Tối ưu hóa các chiến lược ​​marketing và trải nghiệm khách hàng.

Đối tượng quản lý

Hoạt động kinh doanh và nhân lực của doanh nghiệp

Khách hàng, đối tác của doanh nghiệp

Cơ sở dữ liệu khách hàng

Các dịch vụ hỗ trợ

- Bán hàng, mua hàng

- Sản xuất

- Quản lý kho hàng

- Quản lý nhân sự

- Quản lý dự án

- Kế toán

- CRM

- Xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng

- Lựa chọn khách hàng

- Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

- Chăm sóc khách hàng

- Thu thập thông tin liên quan đến khách hàng

- Đánh giá hiệu quả

- Thu thập dữ liệu khách hàng

- Tự động hóa tiếp thị

- Quản lý chiến dịch đa kênh

- Quản lý tương tác thời gian thực

Quy mô

Mọi hoạt động của doanh nghiệp.

Tập trung vào việc hỗ trợ bán hàng, quản lý mối quan hệ với khách hàng.

Tập trung vào việc phân tích dữ liệu khách hàng, từ đó hỗ trợ thiết kế chiến lược tiếp thị cho doanh nghiệp.

 

5. Các trường hợp nên sử dụng CRM, ERP, CDP

CRM, ERP và CDP đều là những hệ thống cần thiết cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng sử dụng đầy đủ cả ba giải pháp từ CRM, ERP và CDP. 

Khi nào cần sử dụng CRM

Có rất nhiều trường hợp doanh nghiệp cần sử dụng hệ thống CRM. Dưới đây là một số trường hợp CRM sẽ cần thiết cho doanh nghiệp bạn:

  • Tìm kiếm giải pháp chăm sóc khách hàng tốt hơn
  • Cần có cái nhìn tổng thể về khách hàng
  • Cải thiện hiệu suất làm việc
  • Cá nhân hóa thông điệp gửi đến khách hàng
  • Tăng hiệu quả quản trị và xử lý leads
  • Làm việc từ xa và truy cập thông tin của khách hàng bất cứ lúc nào
Khi nào cần sử dụng ERP
  • Doanh nghiệp gặp nhiều sai sót khi xử lý dữ liệu
  • Bộ máy làm việc cồng kềnh và thiếu tính đồng bộ
  • Tốn nhiều thời gian và chi phí cho việc quản lý kinh doanh
  • Các hoạt động quản lý bán/mua hàng, sản xuất, quản lý kho,... thiếu tính chuyên nghiệp và kém hiệu quả
  • Doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô kinh doanh
  • Doanh nghiệp muốn thực hiện chuyển đổi số
Khi nào cần sử dụng CDP
  • Doanh nghiệp muốn tối ưu hóa quảng cáo
  • Doanh nghiệp muốn thiết kế chiến lược tiếp thị hướng đến đúng đối tượng khách hàng
  • Doanh nghiệp muốn hiểu rõ hơn về nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng
  • Doanh nghiệp muốn gia tăng trải nghiệm khách hàng
Kết luận: 

CRM, ERP và CDP đều là những giải pháp cần thiết cho doanh nghiệp, Tùy vào nhu cầu, quy mô, nguồn lực và nhiều yếu tố khác của doanh nghiệp mà chúng ta sẽ lựa chọn đâu là giải pháp hữu hiệu nhất cho tổ chức. Ngày nay, có rất nhiều công ty cung cấp các giải pháp về CRM, ERP và CDP giúp cho các doanh nghiệp vững vàng hơn trên hành trình chuyển đổi số cũng như thay đổi cách thức quản lý hiệu quả, tối ưu hơn cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần lựa chọn một nhà cung cấp giải pháp đáng tin cậy và phù hợp với nhu cầu của tổ chức để tránh bị lãng phí thời gian và nguồn lực.


Chia sẻ bài này
Cách tạo nền tảng eLearning cho doanh nghiệp của bạn trong một buổi chiều bằng Odoo