Khái niệm kho hàng và địa điểm trong Odoo
-
Kho hàng là một tòa nhà / vị trí thực tế đạt các điều kiện nhất định để sử dụng cho việc chứa và lưu trữ hàng hoá. Mỗi kho hàng có một địa chỉ cụ thể và người dùng sẽ không thay đổi vị trí tùy ý được.
Kho hàng trong odoo không có phân cấp cha - con, cho phép bạn tạo không giới hạn các kho để quản lý.
-
Địa điểm kho thuộc kho hàng: kệ, giá, thùng, tầng, v.v. Một địa điểm kho là một không gian cụ thể trong nhà kho. Quan hệ giữa kho hàng và địa điểm kho là quan hệ một - nhiều. Điều đó có nghĩa người dùng có thể cấu hình nhiều địa điểm kho trong cùng một nhà kho. Địa điểm kho sẽ linh hoạt hơn kho hàng và người dùng có thể dịch chuyển vị trí để phù hợp với nhu cầu sử dụng.
- Địa điểm vật lý: là địa điểm thực tế trong kho, dùng để lưu trữ hàng hóa trong kho.
- Địa điểm đối tác: là địa điểm của khách hàng hoặc nhà cung cấp. Địa điểm này hoạt động giống như địa điểm vật lý, điểm khác là bạn không phải là chủ sở hữu.
- Địa điểm ảo: là địa điểm không tồn tại trong thực tế. Đây là nơi tạm chứa những sản phẩm chưa hoặc không được lưu trữ trong kho thực tế: sản phẩm bị mất, hư hỏng, sản phẩm đang vận chuyển.
Địa điểm trong Odoo có phân cấp hệ cha - con (Ví dụ: Kệ 1, kệ 2 là con của địa điểm tầng 1) giúp bạn có cái nhìn tổng thể về tổ chức hoạt động lưu trữ của kho hàng. Địa điểm kho được chia làm 3 loại chính:
Tạo kho hàng
Hướng dẫn kích hoạt chức năng xuất/nhập hàng nhiều bước
Để thiết lập tính năng xuất / nhận hàng nhiều bước cho kho (Nhận hàng - Kiểm tra chất lượng - Lưu kho; Đóng gói - xuất kho - Giao hàng) bạn cần bật cấu hình Các tuyến cung ứng nhiều bước lên.
- Truy cập ứng dụng Tồn kho -> Cấu hình -> Cài đặt. Tại đây, bạn tích chọn ô Các tuyến cung ứng nhiều bước, sau đó nhấn nút Lưu để lưu lại thông tin.
Tạo kho hàng
- Bước 1: Truy cập ứng dụng Tồn kho -> Cấu hình -> Kho hàng. Tại đây, bạn nhấn nút Mới để tạo mới kho hàng.
- Bước 2: Điền thông tin vào, sau đó nhấn vào icon đám mây để lưu thông tin lại.
- Kho hàng: Nhập tên của kho hàng muốn đặt
- Tên viết tắt: Sử dụng để phân biệt các (địa điểm) có trong kho
- Địa chỉ: Địa chỉ của kho hàng này. Mặc định, hệ thống lấy địa chỉ của công ty thiết lập trong hệ thống. Bạn có thể tạo địa chỉ mới cho kho hàng.
- Lô hàng đang nhập: Lựa chọn quy trình nhập kho phù hợp
- Lô hàng xuất đi: Lựa chọn Quy trình xuất kho phù hợp
- Tái cung ứng: Tích chọn các kiểu tái cung ứng các sản phẩm trong kho này
Tạo địa điểm kho
Kích hoạt chức năng đa địa điểm kho
Để có thể tạo nhiều địa điểm bạn cần kích hoạt chức năng đa địa điểm kho.
- Truy cập ứng dụng Tồn kho -> Cấu hình -> Cài đặt. Tại đây, bạn tích chọn ô Vị trí lưu kho, sau đó nhấn nút Lưu để lưu lại thông tin.
Tạo địa điểm kho
- Bước 1: Truy cập ứng dụng Tồn kho -> Cấu hình -> Vị trí. Tại đây, bạn nhấn nút Mới để tạo mới địa điểm.
- Bước 2: Điền thông tin vào, sau đó nhấn vào icon đám mây để lưu thông tin lại.
- Tên vị trí: Nhập tên của vị trí muốn đặt.
- Vị trí cha: Vị trí cha của vị trí đang tạo.
- Loại vị trí
- Vị trí khách hàng: Địa điểm phía khách hàng.
- Vị trí nhà cung cấp: Địa điểm phía nhà cung cấp.
- Vị trí nội bộ: Vị trí lưu trữ hàng hóa trong kho.
- Chế độ xem: Các địa điểm lớn.
- Sản xuất: Địa điểm để sản xuất sản phẩm.
- Thất thoát tồn kho: Địa điểm để kiểm đếm sản phẩm.
- Vị trí trung chuyển: Địa điểm trung gian khi chuyển hàng.
- Là một vị trí Phế phẩm?: Tích chọn nếu người dùng muốn đây là một địa điểm để lưu các sản phẩm phế liệu.
- Là một Địa điểm Hàng trả hàng?: Tích chọn nếu muốn đây là một địa điểm phục vụ việc trả hàng trong các hoạt đông mua hàng hoặc bán hàng
- Vị trí bổ sung hàng: Tích chọn nếu muốn bổ sung số lượng hàng hóa tại địa điểm này.
- Tầng suất kiểm kho (Ngày): Thiết lập số ngày kiểm đếm hàng tồn trong kho.
- Chiến lược Xuất kho: Lựa chọn chiến lược xuất kho:
- FIFO (Nhập trước, Xuất trước): Chiến lược FIFO (Viết tắt của từ First in- First out) có ý nghĩa là các sản phẩm nhập kho trước sẽ được chuyển đi trước. Các doanh nghiệp nên áp dụng chiến lược này là các doanh nghiệp bán hàng hóa dễ hư hỏng, hoặc có chu kỳ tương đối ngắn. Ví dụ như: thực phẩm, dược phẩm, quần áo.
- LIFO (Nhập sau, Xuất trước): Với phương pháp quản lý kho này, sản phẩm được đưa vào cuối cùng sẽ được chuyển ra trước.
- FEFO (Hết hạn trước, Xuất trước): Chiến lược FEFO các sản phẩm được di chuyển khỏi kho theo ngày loại bỏ của chúng. Sản phẩm nào có ngày loại bỏ gần nhất thì được xuất trước.
- Địa điểm gần nhất: Chiến lược này sẽ ưu tiên dịch chuyển sản phẩm ở vị trí gần nhất. Vị trí của địa điểm được xác định dựa trên tên của địa điểm đó, sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái Latin.